Động cơ hybrid khác lạ
Công nghệ hybrid ngày càng trở thành xu hướng cho ô tô tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều mẫu xe đã đưa hybrid trở thành tùy chọn. Thậm chí, có những mẫu chỉ có duy nhất động cơ hybrid, điển hình là Nissan Kicks.
Nissan Kicks ra mắt Việt Nam từ cuối năm 2022 nhưng đến nay, công nghệ động cơ e-Power của mẫu xe này vẫn là hàng độc trên thị trường.
Điểm đặc biệt của e-Power chính là động cơ chính của xe là điện, tức là xe có khả năng vận hành như xe điện. Tuy nhiên, xe lại có thêm động cơ xăng, không kết nối trực tiếp tới bánh xe, mục đích là để làm máy phát điện, sạc vào pin của xe để cung cấp năng lượng cho động cơ điện.
Thực chất, hệ thống e-POWER được phát triển từ công nghệ xe thuần điện của Nissan, tuy nhiên bổ sung thêm động cơ xăng để cung cấp năng lượng điện công suất cao khi cần thiết. Nhờ đó, xe không cần cắm sạc điện như xe điện thông thường.
Động cơ điện có công suất 129 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm, kết hợp với máy xăng có dung tích 1.2L, công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 103 Nm. Hộp số của xe là loại CVT. Hệ dẫn động cầu trước.
Xe có mức tiêu hao xăng rất thấp, chỉ từ 2,2 lít/100 km trong đô thị và 6,1 lít/100 km đường trường. Kết hợp, xe tiêu thụ khoảng 4,6 lít/100 km.
Ngoài ra, công nghệ e-Pedal Step của Nissan cho phép tăng/ giảm tốc chỉ bằng bàn đạp ga. Với công nghệ này, xe tăng tốc khi người lái nhấn chân ga, nhưng khi nhả chân ga, mô-tơ điện truyền động trên xe sẽ hoạt động như một máy phát điện tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. Khi giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin.
Ngoài kết cấu động cơ hybrid khác biệt số đông, Nissan Kicks có thiết kế giống với xe xăng thông thường. Xe vẫn có lưới tản nhiệt phía trước lớn. Phía dưới xe ốp nhựa sần - điểm đặc trưng của các dòng crossover. Nội thất bên trong có điểm nhấn là cần số điện tử.