Giá cả
Porsche Taycan thuộc mẫu xe thuần điện hạng sang, cạnh tranh với Mercedes-Benz EQS và Audi e-tron. Do đó, chắc chắn đây không phải mẫu xe tiếp cận số đông bằng giá cả phải chăng.
Patryk Doornebos, chủ sở hữu cộng đồng ô tô trực tuyến Car Triple, từng nói rằng những mẫu xe “kết hợp hài hòa giữa hiệu suất, sự sang trọng và tính bền vững” đang có nhu cầu cao đến mức những chiếc xe điện hạng sang bậc nhất đã trở thành biểu tượng địa vị không thể thiếu của giới nhà giàu. Porsche Taycan cũng nằm trong số đó.
Hướng tới những người có thu nhập cao thích trải nghiệm cảm giác lái trong khi vẫn quan tâm đến môi trường, mẫu xe điện đầu tiên của Porsche được định giá từ 4,26 tỷ đồng đến 8,5 tỷ đồng tùy phiên bản. Một con số rất cao với người bình thường nhưng là con số đáng để đầu tư với những người giàu có.
Tính bền vững
Nhà sản xuất ô tô Đức từng công bố kế hoạch vào năm 2025, một nửa xe Porsche mới sẽ có động cơ điện và năm 2030 là 80%. Taycan, chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty, chính là đại diện tiêu biểu cho chiến lược này.
Mặc dù thiên về hiệu suất, Porsche Taycan vẫn sở hữu những ưu điểm hàng đầu của xe điện. Xe không phát thải trực tiếp ra môi trường trong quá trình vận hành, không có ống xả nên không tạo tiếng ồn, giúp hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm âm thanh.
Đặc biệt, quá trình sản xuất xe Porsche Taycan còn đạt mức trung hòa CO2 kể từ khi ra mắt vào năm 2019, thông qua việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và nhiều biện pháp “xanh hóa” khác.
Một trong các biện pháp “xanh” khác đó chính là Porsche cung cấp tùy chọn nội thất sử dụng vật liệu làm từ sản phẩm tái chế và nguyên liệu thô tái tạo. Chẳng hạn, sàn xe Taycan sử dụng Econyl, một loại sợi tái chế được làm từ lưới đánh cá.
Không dừng lại ở đó, phiên bản Taycan Cross Turismo đánh dấu chiếc xe đầu tiên của Porsche trung hòa CO2 trong suốt giai đoạn sử dụng. Điều đó được thực hiện thông qua khoản đầu tư 1 tỷ euro trên toàn cầu vào các tua-bin gió, năng lượng mặt trời và các biện pháp bảo vệ khí hậu khác.
Thiết kế
Porsche Taycan sở hữu hình dáng xe thể thao truyền thống kết hợp với công nghệ xe điện hiện đại, được những người thích cảm giác lái thú vị nhưng vẫn thân thiện với môi trường ưa chuộng.
Trưởng phòng Thiết kế của Porsche, ông Michael Mauer, từng phát biểu về chiếc Taycan: “Tôi có thể nói rằng chúng tôi đã định nghĩa lại kiến trúc của những chiếc xe điện ở một mức độ nào đó”.
Chiếc Taycan 408 PS (bản mạnh nhất lên tới 761 PS) có những đường cong vuốt dốc và dọc thân xe đặc trưng và dễ nhận biết của một chiếc Porsche cổ điển. Nắp ca-pô và cánh trước được thiết kế đặc biệt giúp Taycan khác biệt với bất kỳ chiếc Porsche nào khác, trong khi các cửa hút gió và việc không có lưới tản nhiệt gợi ý về hệ thống truyền động điện hoàn toàn mới.
Xe điện có nhược điểm là khá nặng. Do đó, để biến một chiếc xe điện trở thành xe thể thao hiệu suất là một quá trình đòi hỏi sự chế tác tỉ mỉ. Mọi chi tiết đều nhằm cải thiện hiệu suất. Porsche Taycan được trang bị một máy tính xử lý mạnh mẽ, kết hợp với khung gầm hoàn toàn mới. Hai động cơ đồng bộ sử dụng nam châm vĩnh cửu với pin hiệu suất được bố trí sâu dưới sàn mang đến hiệu quả vượt trội, tối ưu hóa dao động giữa hiệu năng và độ năng động trong các chế độ lái khác nhau. Hộp số tự động 2 cấp lắp ở trục sau đảm bảo hiệu suất cao và khả năng dự trữ năng lượng hiệu quả.
Các xe hiệu suất khác có nhược điểm lớn là động năng từ phanh phần lớn thành nhiệt năng trong quá trình giảm tốc, gây ra một sự lãng phí không nhỏ. Trái lại, Porsche Taycan có thể phục hồi phần lớn năng lượng này để sạc lại pin, bằng cách sử dụng động cơ điện như một máy phát điện trong quá trình phanh, hay còn được gọi là phanh tái tạo.
Ngoài ra, Porsche Taycan còn sở hữu khoang lái đậm cảm xúc với nhiều công nghệ tiên tiến, tiêu biểu là 4 màn hình hiển thị, điều khiển bằng giọng nói, vô lăng thể thao đa chức năng, ghế lái chỉnh điện 14 hoặc 18 hướng. Không thể thiếu là các công nghệ an toàn hàng đầu như hỗ trợ chống lệch làn, hỗ trợ khi tắc nghẽn giao thông, hỗ trợ đỗ xe, phanh hiệu suất cao có nguồn gốc từ đua xe, cho phép phanh ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt. Tất cả mang đến sự thoải mái hơn khi di chuyển.