Thương hiệu Điện Máy Xanh
Với 3.368 siêu thị, hơn 10.000 nhân viên phục vụ nhu cầu mua sắm điện máy của 50% người dân Việt Nam tại 63 tỉnh, thành sau 13 năm thành lập, Điện Máy Xanh là một trong những thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh và ổn định nhất trong ngành điện máy.
Các hạng mục được đề cử
  • Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo

Điện Máy Xanh: Từ TVC 'người xanh' gây bão ngành đến kẻ 'dẹp loạn' thị trường điện máy tại Việt Nam 

“Bạn muốn mua TV - đến Điện Máy Xanh”, “Bạn muốn mua tủ lạnh – đến Điện Máy Xanh”, lời thoại trong TVC quảng cáo gây bão cách đây vài năm đã tạo ra một cuộc cách mạng với Điện Máy Xanh – nhà bán lẻ điện máy số 1 tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Điện Máy Xanh (ĐMX) là một thương hiệu mới chỉ thành lập vào cuối năm 2010, tuổi đời khá trẻ so với các “lão làng” điện máy lâu năm khác tại Việt Nam.

Dù chỉ xuất hiện trên thị trường hơn một thập kỷ nhưng giờ đây khi có nhu cầu về các sản phẩm điện máy, người tiêu dùng nghĩ ngay đến Điện Máy Xanh nhờ TVC “người xanh” độc đáo gây bão ngày nào. Nhờ hình ảnh những người xanh nhảy múa tưởng chừng “vô tri”, Điện Máy Xanh đã thật sự bước vào bước ngoặt từ một thương hiệu non trẻ tăng trưởng chậm đến chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường điện máy tại Việt Nam.

“Độc lạ” + “Ám ảnh” = Thành Công

Từ tháng 11/2016, TVC của Điện Máy Xanh được phát sóng với tần suất dày đặc và đều đặn trên các kênh truyền hình quốc gia ở những khung giờ vàng và phủ sóng khắp các mạng xã hội.

Đoạn quảng cáo với hình ảnh diễn viên mặc đồ bó sát “xanh le xanh lét” từ đầu đến chân, môi tô son vàng cùng với các mô hình TV, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh nhảy múa kỳ dị trên khung nền xanh ngay lập tức trở thành một chủ đề bàn tán sôi nổi bởi trước giờ chưa có một TVC quảng cáo nào “độc lạ” đến như vậy.

c1.png

Không quá cầu kỳ đưa ra những giá trị thương hiệu khó nhớ vào lời thoại, Điện Máy Xanh chỉ đơn giản lồng ghép những thông điệp đơn giản nhất vào lời bài hát khiến nhiều người dù không suy nghĩ tới nhưng cũng tự nhiên được thu nạp vào trí nhớ: “muốn mua TV – đến Điện Máy Xanh”, “Muốn mua tủ lạnh – đến Điện Máy Xanh”.

Những thông điệp tưởng chừng như “nhảm” lại ghim chặt vào tâm trí người xem, giúp khắc sâu vào tâm trí khách hàng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp một cách dễ nhớ nhất và đơn giản nhất.

Không chỉ đánh vào phần “nghe”, phần “nhìn” cũng được Điện Máy Xanh áp dụng tương tự. Trong mỗi TVC quảng cáo của Điện Máy Xanh, không cần đến những gương mặt nổi tiếng đại diện thương hiệu hay thuê KOLs đắt tiền để quảng cáo, Điện Máy Xanh đánh trực diện vào tâm lý khách hàng với những hình ảnh vui nhộn tạo không khí để nhận biết các sản phẩm của doanh nghiệp.

Những mô hình được gắn lên người trong các clip quảng cáo đã khẳng định cho khách hàng điện máy xanh đang bán những gì và cung cấp những gì cho người dùng.

c3.png

Chính sự độc lạ về tạo hình của điện máy xanh trong các TVC quảng cáo đã khiến người dùng không ngừng tranh cãi, lan tỏa rất mạnh mẽ trong cộng đồng và tạo thành những hot trend.

Với chỉ một đoạn quảng cáo, đã có rất nhiều những bản remix được phối khác nhau làm mưa làm gió trên các mạng xã hội khiến người xem không khỏi phì cười và thích thú. Các clip nhái lại các điệu nhảy hay thời trang của các diễn viên quảng cáo cũng thu hút một lượng lớn người xem, tạo ra một trào lưu trên mạng xã hội. Việc tạo ra sự kích thích cũng như trend này đã góp phần đáng kể cho thương hiệu điện máy xanh ngày càng lan tỏa rộng rãi đến khắp mọi nơi.

c2(1).png

Dù bề nổi khá là đơn giản và mang tính giải trí, TVC của Điện Máy Xanh đã hoàn thành tốt vai trò của mình là tăng mức độ nhận biết thương hiệu chỉ trong một thời gian ngắn với hiệu ứng lan truyền cực nhanh và mạnh.

Đoạn quảng cáo của Điện Máy Xanh đã lọt top 2 trong số 10 video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11, thu hút 2,3 triệu lượt xem trên facebook và gần 2 triệu lượt xem trên YouTube cùng với số lượt bình luận, chia sẻ đáng nể. Những clip, hình ảnh chế Điện máy xanh trở thành một xu hướng giải trí được toàn bộ nhóm công chúng hưởng ứng mạnh mẽ.

Kẻ đến sau “dẹp loạn” thị trường

Điện Máy Xanh thuộc công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Thuở ban đầu thành lập, ĐMX có phần yếu thế so với các đối thủ lâu năm khác tại Việt Nam như Nguyễn Kim, Trần Anh hay Media Mart. Chạy theo chiến lược của người anh em Thế Giới Di Động, điện máy xanh cũng ồ ạt mở các siêu thị trên khắp cả nước. Tuy nhiên mở rộng không đồng nghĩa với thành công khi doanh thu của cửa hàng không hề tăng trưởng. 

Thực tế, thị trường điện máy thời điểm đó khá "loạn" khi các "anh lớn" đều đã có thị phần của riêng mình và "cửa" cho những "người mới" - theo đánh giá của nhiều người trong cuộc là không nhiều bởi sự phức tạp trong kinh doanh, yếu tố vùng miền và sự "hoành hành" của hệ thống cửa hàng nhỏ lẻ, vốn phục vụ đến "tận răng" những người dùng có nhu cầu mua điện máy. 

Nhận thức được tình hình này, ĐMX đã quyết định sẽ chi mạnh tay vào việc xây dựng thương hiệu để mỗi khi muốn mua sản phẩm điện máy, khách hàng sẽ nhớ ngay đến ĐMX.

Mỗi doanh nghiệp điện máy đều chọn một một con đường đi riêng, trong khi khách hàng thì chỉ có một, sản phẩm lại không có sự khác biệt, Điện Máy Xanh đã nhanh chóng lựa chọn chiến lược lấy dịch vụ khách hàng làm trọng tâm. Vì các sản phẩm điện máy thường có mức giá khá đắt nên khách hàng thường quan tâm đến việc bảo hành sản phẩm và thái độ của nhân viên khi bán hàng.

Nắm bắt được tâm lý đó, Điện Máy Xanh đã có những chính sách bảo hành tốt cho các sản phẩm, thái độ của nhân viên cực kỳ chuyên nghiệp, luôn nhiệt tình, niềm nở với khách hàng cho dù họ chỉ đi tham quan cửa hàng. Và người tiêu dùng luôn sẵn sàng bỏ ra một mức chi phí cao hơn để được hưởng dịch vụ tốt hơn và họ thực sự được chăm sóc, được coi trọng khi đi mua hàng. Chiến lược quảng cáo kết hợp với dịch vụ mang đến cho khách hàng chính là chìa khóa cốt lõi giúp ĐMX thực sự chinh phục khách hàng Việt.

Đến nay, những thành công mà ĐMX mang lại đã thực sự được công nhận. Theo thông tin từ TGDĐ, hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh đang có khoảng 3.368 siêu thị - con số "khổng lồ" nếu so với bất cứ đối thủ nào khác - tọa lạc tại 63 tỉnh thành lớn cùng hơn 10.000 nhân viên với độ nhận diện cao đối với khách hàng, là lựa chọn hàng đầu về các sản phẩm điện máy đối với người tiêu dùng. Thị phần điện máy của hệ thống này là khoảng 50%. 

Với cách làm sáng tạo và những dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường, không ngạc nhiên khi Điện Máy Xanh lọt vào danh sách đề cử Thương hiệu Phát triển bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo, thuộc Better Choice Awards.

Các hạng mục được đề cử
  • Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo
Innovative Choice Awards Giải thưởng tri ân những thương hiệu, sản phẩm tạo được dấu ấn sâu đậm cho người tiêu dùng Việt trong suốt hơn 10 năm qua và cả những cái tên mới xuất hiện đã gây ấn tượng nhờ áp dụng thành công Đổi mới sáng tạo.
Đó là những thương hiệu tiêu dùng có giá trị bền vững, tạo được hình ảnh tích cực và giá trị riêng, đã gắn bó nhiều năm với người tiêu dùng Việt. Trong suốt quá trình phát triển của mình, những thương hiệu này đã liên tục áp dụng Đổi mới sáng tạo để phát triển, xây dựng và nâng cấp sản phẩm, áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để mang tới lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng Việt, giữ vững vị thế của mình trên thị trường.
Thương hiệu thời trang Canifa
Tổng điểm 107282/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Nhà thuốc FPT Long Châu
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu FPT
Tổng điểm 107558/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu VPBank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Vietcombank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu TPBank
Tổng điểm 101553/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu kem Tràng Tiền
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Sữa đậu nành Vinasoy
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu ACB
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu ví điện tử MoMo
Tổng điểm 95873/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Masan Consumer
Tổng điểm 94250/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu công nghệ cao MK Smart
Tổng điểm 105693/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Rạng Đông
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Điện Máy Xanh
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu đồ ăn đóng gói Vifon
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu mỹ phẩm dược liệu Sao Thái Dương
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Vinamilk
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu HDBank
Tổng điểm 101421/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Techcombank
Tổng điểm 105075/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Trung Nguyên
Tổng điểm 90007/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu giày Biti's
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Viettel
Tổng điểm 113293/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Highlands Coffee
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Giải thưởng nhằm tôn vinh những sản phẩm công nghệ, xe sáng tạo và đột phá vừa ra mắt trong năm 2023. Chúng tôi thành lập giải thưởng này để tri ân và khích lệ những sản phẩm có dấu ấn sáng tạo vì người tiêu dùng nhưng vì những điều kiện khách quan: thương hiệu mới, yếu tố đổi mới sáng tạo còn khá lạ lẫm… nên chưa thể tác động mạnh mẽ tới doanh số cũng như độ phủ rộng rãi.
Máy tính xách tay Acer Aspire Vero 15
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Máy tính xách tay PREDATOR HELIOS 3D 15 SpatialLabs™ Edition
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Robot hút bụi lau nhà Ecovacs Deebots X2 Omni
Tổng điểm 4.860/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.180
Máy hút bụi lau nhà Dyson V12s Detect Slim Submarine
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Bàn phím Logitech Wave Keys
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thiết bị giải trí di động StanbyME Go
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Trợ lý ảo Klook AI
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Camera hành động Insta360 GO 3
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tai nghe không dây JBL Tour Pro 2
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Smartphone gập OPPO Find N3
Tổng điểm 5.425/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.281
Ổ lưu trữ Synology BeeDrive
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Ứng dụng Muadee by HDBank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Điện thoại Xiaomi 13T
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Dịch vụ Taxi Xanh SM
Tổng điểm 5.426/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.305
Ứng dụng SkyJoy
Tổng điểm 4.843/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 1.711
Vòng đeo hỗ trợ giấc ngủ Earable FRENZ
Tổng điểm 4.303/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.570
Tháp giặt sấy LG WashTower
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
HaraSocial - Giải pháp Kinh doanh đa kênh Social Commerce & Livestream
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH