Thương hiệu Techcombank
Thành lập từ năm 1993, suốt gần 3 thập kỷ qua, Techcombank đã vượt ra ngoài mục tiêu trở thành một doanh nghiệp hàng đầu, mà tập trung chuyển đổi, xây dựng các cấp độ năng lực mới để hướng đến phục vụ người dùng, và mang lại thịnh vượng chung cho người dân. Sự kiên trì đầu tư cho công nghệ, mở rộng quy mô dữ liệu và phát triển nguồn nhân lực đã giúp nhà băng này tự tin vào đà tăng trưởng và khả năng duy trì thế mạnh nổi trội như chất lượng tài sản, vị thế thanh khoản và hoạt động hiệu quả của Ngân hàng, ngay cả trong bối cảnh thị trường còn biến động trong những tháng đầu năm 2023. Techcombank sẽ là 1 đại diện của ngành thời trang, may mặc trong hạng mục "Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo" thuộc Better Choice Awards.
Các hạng mục được đề cử
  • Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo

Bật mí ba “chìa khóa” đến thành công của Techcombank

 

Dù đối mặt với nhiều khó khăn do biến động thị trường trong năm 2022, Techcombank vẫn vững vàng dẫn đầu nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân về hiệu quả kinh doanh và chất lượng tài sản. Điều gì đã giúp Techcombank luôn “vượt trội hơn” các ngân hàng khác trong suốt những năm qua? 

Năm 2022, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng đã đối mặt với những khó khăn chưa từng có tiền lệ, tác động tiêu cực lên cả khả năng sinh lời và chất lượng tài sản. Trong bối cảnh đó, Techcombank vẫn giữ được nhịp tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, đồng thời duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp và tỷ lệ an toàn vốn đứng đầu toàn ngành.

Cụ thể, Techcombank tiếp tục đứng đầu nhóm ngân hàng tư nhân và đứng thứ hai toàn hệ thống về quy mô lợi nhuận, khi tăng trưởng 10% lên gần 25.600 tỷ đồng. Kết quả này, giúp Techcombank có được tỷ suất sinh lời trên tài sản hàng đầu ngành hệ thống, ở mức 3,2%. Về chất lượng tài sản, Techcombank cũng nằm trong nhóm tốt nhất ngành với tỷ lệ nợ xấu nợ nội bảng chỉ là 0,9%, tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh (đạt 125,0%) và tỷ lệ CAR dẫn đầu hệ thống ở mức 15,2%. Nhờ lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn, Techcombank luôn là một trong những ngân hàng có chi phí vốn thấp nhất hệ thống. Đây chính là cơ sở để nhà băng này giữ vững vị thế dẫn đầu nhóm tư nhân về quy mô lợi nhuận cũng như hiệu quả hoạt động trong thời gian qua.

Bên cạnh những con số tài chính, Techcombank cũng gây ấn tượng khi thu hút được 1,2 triệu khách hàng mới trong năm 2022, đưa tổng lượng khách hàng 10,8 triệu, tương đương hơn 10% dân số Việt Nam. Những gì đạt được trong năm 2022 tiếp tục chứng minh cho hiệu quả của chiến lược kinh doanh hiệu quả của Techcombank, với định hướng trọng tâm là đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng công nghệ, dữ liệu và nguồn nhân lực.

Đi đầu về công nghệ, dữ liệu nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng

Đúng như tiền tố trong tên thương hiệu, Techcombank luôn xác định yếu tố Tech - Công nghệ là một trong những mũi nhọn trong chiến lược phát triển, nhằm cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất cho các khách hàng của mình.

Ngược dòng thời gian trở về 22 năm trước, Techcombank từng tạo ra hiện tượng lớn khi lần đầu tiên một ngân hàng cổ phần tư nhân "dám" chi một khoản tương đương 20% vốn điều lệ đầu tư cho nền tảng công nghệ. Đó là hệ thống ngân hàng lõi Core Banking của Temenos (Thụy Sĩ), mà đến cả chục năm sau nhiều thành viên khác mới áp dụng được.

Đến năm 2016, Techcombank tiếp tục khiến thị trường bất ngờ khi công bố đầu tư 300 triệu USD cho hệ thống công nghệ thông tin trong giai đoạn 2016-2020. Thời điểm đó, đây là một con số gây sốc bởi nhiều ngân hàng vẫn phải vật lộn với nợ xấu từ giai đoạn trước, hoặc mới hồi phục, thì cũng không dám đầu tư một khoản tiền khổng lồ như vậy cho nền tảng công nghệ, vốn khó dự đoán về mức độ thành công.

Và hiện nay, trong giai đoạn 2021 – 2025, với những biến động từ cả bối cảnh thế giới và trong nước, Techcombank vẫn kiên định với chiến lược đầu tư mạnh mẽ cho các trụ cột số hóa, dữ liệu, con người, với mục tiêu mang đến những sản phẩm, dịch vụ vượt trội cho khách hàng.

‘’Khoản đầu tư cho công nghệ của Techcombank trong giai đoạn 2021 - 2025 là 500 triệu USD. Có thể mức đầu tư sẽ tăng trong thời gian tới khi chúng tôi triển khai các sáng kiến công nghệ quy mô lớn hơn, nhằm tạo điều kiện cho các khách hàng cùng phát triển thịnh vượng" - Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank từng chia sẻ.

Đúng như cam kết, năm 2021, Techcombank ghi dấu ấn khi bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Amazon trong lĩnh vực điện toán đám mây, tiên phong "Cloud First". Và ngay sau đó, ngân hàng này ra mắt ứng dụng ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân Techcombank Mobile, giải pháp giao dịch số hóa hợp tác với nhà cung cấp nền tảng số hàng đầu thế giới Backbase. Hiện tại cứ 2 tuần/lần, Techcombank lại cập nhật thêm những tính năng mới trên ứng dụng Techcombank Mobile dành cho khách hàng cá nhân. Chương trình tri ân khách hàng Tết Quý Mão, với trò chơi "Mèo Đại cát" trên nền tảng ngân hàng số Techcombank Mobile, đã nhận được sự tham gia của hơn 2,1 triệu khách hàng, với số lần đăng nhập hàng ngày tăng lên hơn 20%. Những tính năng và chương trình tương tác trực tuyến hướng đến trải nghiệm khách hàng đã giúp Techcombank Mobile được người sử dụng đánh giá rất cao ở mức 4.7/5* trên App store.

Năm 2022, Techcombank tiếp tục công bố hợp tác cùng với Adobe, công ty hàng đầu thế giới về cung cấp nền tảng trải nghiệm khách hàng, đặc biệt trải nghiệm số, nhằm giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Hợp tác chiến lược này đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt nền tảng công nghệ xuyên suốt hành trình trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, trên tất cả các nền tảng trực tiếp và trực tuyến.

Với chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng qua số hóa từ rất sớm, số lượng khách hàng mới cũng như giá trị giao dịch qua kênh điện tử của ngân hàng liên tục tăng mạnh trong những năm gần đây. Điều này giúp Techcombank liên tục duy trì được tỷ lệ tiền gửi không kỳ (CASA) dẫn đầu hệ thống. Tỷ lệ CASA của Techcombank tại thời điểm 31/12/2022 đạt 37%, thuộc nhóm hai ngân hàng dẫn đầu Việt Nam về chỉ số này, trong bối cảnh toàn ngành có xu hướng giảm sâu.

"Trong giai đoạn từ 2019 đến đầu 2022, với các sản phẩm đa dạng được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến, các sáng kiến tiên phong trên nền tảng thanh toán và hệ sinh thái toàn diện, Techcombank đã tạo dựng được uy tín, sự kết nối và nâng cao thị phần trong phân khúc khách hàng đại chúng và thu nhập cao. Kết hợp với khả năng tài chính vững chắc của phân khúc khách hàng lựa chọn, Techcombank nắm giữ lợi thế cạnh tranh cốt lõi về tiền gửi với tỷ lệ CASA cao và ổn định", chứng khoán Rồng Việt đánh giá.

Cạnh tranh bằng nhân tài

Cùng với công nghệ, dữ liệu, bí quyết quan trọng giúp Techcombank đạt được những thành công ấn tượng trong nhiều năm qua chính là đội ngũ nhân sự chất lượng cao, mà theo cách nói của Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner, là: "Đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ và dữ liệu để dẫn dắt về số hóa, nhưng quan trọng nhất là phải thu hút được những nhân tài tốt nhất trên thị trường để biến chiến lược thành thành công".

Kết quả Khảo sát Gắn kết nhân viên (EES) gần nhất cũng đưa Techcombank lọt vào Top 12% các công ty tại Đông Nam Á có điểm số cao nhất về Gắn kết và Trao quyền. Tỉ lệ 93% nhân viên cảm thấy tự hào khi làm việc tại Techcombank thuộc nhóm cao nhất trong số các doanh nghiệp được khảo sát.

Techcombank cũng là ngân hàng nội địa đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận là "Nơi làm việc xuất sắc 2022" do Great Place to Work – tổ chức hàng đầu thế giới về văn hóa nơi làm việc, bình chọn. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Techcombank trong việc thu hút và giữ chân nhân tài, nhằm đem đến cho nhân viên những trải nghiệm và giá trị tốt nhất.

Dưới góc nhìn của người trong cuộc, một lãnh đạo cao cấp của Techcombank từng nhấn mạnh: Sự lớn mạnh của Techcombank xuất phát từ chiến lược phát triển rõ ràng, sự kiên định và quyết liệt trong triển khai chiến lược của ban lãnh đạo. Song để để biến chiến lược đó thành hiện thực, Techcombank phải có trong tay đội ngũ nhân lực giỏi chuyên môn và giàu nhiệt huyết. Đây là khối "tài sản vô giá" của ngân hàng mà ban lãnh đạo luôn sẵn sàng đầu tư để phát triển ngân hàng lên tầm cao hơn.

Thực tế, để có được ưu thế vượt trội về chất lượng nhân sự, Techcombank từ lâu đã nổi tiếng là ngân hàng có chính sách đãi ngộ người lao động tốt nhất hệ thống. Tại những thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, không ít ngân hàng sa thải hàng loạt nhân lực, hạn chế tuyển mới thì ở Techcombank, vẫn tiếp tục chính sách "chiêu hiền đãi sĩ" và duy trì các chính sách phúc lợi vượt trội. Đây chính là một giá trị cốt lõi được ngân hàng này gìn giữ trong suốt 30 năm thành lập và hoạt động.

Bên cạnh đó, Techcombank cũng là một trong số ít ngân hàng có sự tham gia mạnh mẽ của các chuyên gia nước ngoài vào hoạt động thường nhật. Nhóm Ban lãnh đạo đương nhiệm của ngân hàng này gồm 16 người, thì có 7 người là chuyên gia nước ngoài, chiếm hơn 40% nhân sự điều hành.

Việc sử dụng chuyên gia người nước ngoài đã bắt đầu từ những năm đầu thập niên 2.000, chủ yếu trên cơ sở hợp tác với đối tác chiến lược HSBC. Tuy nhiên, kể từ khi ông Hồ Hùng Anh trở thành Chủ tịch HĐQT, việc sử dụng chuyên gia nước ngoài nói chung, tăng rất mạnh.

Techcombank chiêu mộ" rất nhiều tài năng người Việt làm ở các nhà băng nước ngoài và tập đoàn quốc tế lớn như Citibank, Standard Chartered Bank…, mang theo những tư duy làm việc mới đến nhà băng này. Đi kèm với những "luồng gió mới" về nhân sự, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc hiện đại, năng động với thu nhập thuộc nhóm cao nhất ngành ngân hàng đã giúp Techcombank trở thành thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhất thị trường.

Mới nhất, nhà băng này đã tổ chức chiến dịch tuyển dụng tại các trung tâm tài chính- công nghệ lớn nhất thế giới là Singapore, London (Vương quốc Anh) và San Francisco (Mỹ). Đây là lần đầu tiên, một ngân hàng Việt Nam thực hiện chiến dịch thu hút nhân tài quốc tế, hướng đến các tài năng người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner từng khẳng định, nhân tài luôn là một trong những trụ cột cốt lõi nằm trong chiến lược phát triển của Techcombank. Thu hút được những tài năng tốt nhất là vô cùng quan trọng để đạt được mục tiêu tham vọng của ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh các ngân hàng đều đẩy mạnh chuyển đổi số.

"Nhân sự tài năng ở đây không chỉ là về kiến thức, mà còn bao gồm những kinh nghiệm làm việc được họ tích lũy từ quá trình làm việc tại các tổ chức lớn trên thế giới, từ nền tảng văn hóa nơi họ sinh sống. Có những kinh nghiệm, kiến thức bạn chỉ có thể lĩnh hội ở Việt Nam, lại có những kinh nghiệm chỉ có thể tích lũy được khi làm việc ở nước ngoài. Việc đa dạng hóa các kinh nghiệm bằng cách thu hút người Việt ở nước ngoài về nước làm việc và chia sẻ kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp trong nước sẽ giúp Techcombank đạt được những kết quả kỳ vọng nhanh chóng hơn" - CEO Jens Lottner chia sẻ.

Công nghệ, dữ liệu và con người

3 “chìa khóa” giúp Techcombank thực hiện khát vọng

Trong tương lai khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu hơn nữa vào thị trường khu vực và thế giới, sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng gia tăng sự cạnh tranh. Đòi hỏi cấp thiết đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành ngân hàng, là phải đổi mới, vượt qua chính mình để vươn lên tầm quốc tế.

Trong bối cảnh đó, Techcombank đưa ra tầm nhìn mới "Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống". Về bản chất, Techcombank đã vượt ra ngoài mục tiêu trở thành một doanh nghiệp hàng đầu, mà tập trung chuyển đổi, xây dựng các cấp độ năng lực mới để hướng đến phục vụ người dùng, và mang lại thịnh vượng chung cho người dân.

Có thể thấy, sự kiên trì đầu tư cho công nghệ, mở rộng quy mô dữ liệu và phát triển nguồn nhân lực đã giúp nhà băng này tự tin vào đà tăng trưởng và khả năng duy trì thế mạnh nổi trội như chất lượng tài sản, vị thế thanh khoản và hoạt động hiệu quả của Ngân hàng, ngay cả trong bối cảnh thị trường còn biến động trong những tháng đầu năm 2023.

Các hạng mục được đề cử
  • Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo
Innovative Choice Awards Giải thưởng tri ân những thương hiệu, sản phẩm tạo được dấu ấn sâu đậm cho người tiêu dùng Việt trong suốt hơn 10 năm qua và cả những cái tên mới xuất hiện đã gây ấn tượng nhờ áp dụng thành công Đổi mới sáng tạo.
Đó là những thương hiệu tiêu dùng có giá trị bền vững, tạo được hình ảnh tích cực và giá trị riêng, đã gắn bó nhiều năm với người tiêu dùng Việt. Trong suốt quá trình phát triển của mình, những thương hiệu này đã liên tục áp dụng Đổi mới sáng tạo để phát triển, xây dựng và nâng cấp sản phẩm, áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để mang tới lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng Việt, giữ vững vị thế của mình trên thị trường.
Thương hiệu HDBank
Tổng điểm 101421/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu VPBank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Vietcombank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu ví điện tử MoMo
Tổng điểm 95873/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Vinamilk
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu TPBank
Tổng điểm 101553/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Techcombank
Tổng điểm 105075/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu công nghệ cao MK Smart
Tổng điểm 105693/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Nhà thuốc FPT Long Châu
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu đồ ăn đóng gói Vifon
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Sữa đậu nành Vinasoy
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu giày Biti's
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu thời trang Canifa
Tổng điểm 107282/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Viettel
Tổng điểm 113293/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu mỹ phẩm dược liệu Sao Thái Dương
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Highlands Coffee
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Trung Nguyên
Tổng điểm 90007/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu ACB
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Masan Consumer
Tổng điểm 94250/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Điện Máy Xanh
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Rạng Đông
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu FPT
Tổng điểm 107558/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu kem Tràng Tiền
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Giải thưởng nhằm tôn vinh những sản phẩm công nghệ, xe sáng tạo và đột phá vừa ra mắt trong năm 2023. Chúng tôi thành lập giải thưởng này để tri ân và khích lệ những sản phẩm có dấu ấn sáng tạo vì người tiêu dùng nhưng vì những điều kiện khách quan: thương hiệu mới, yếu tố đổi mới sáng tạo còn khá lạ lẫm… nên chưa thể tác động mạnh mẽ tới doanh số cũng như độ phủ rộng rãi.
Dịch vụ Taxi Xanh SM
Tổng điểm 5.426/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.305
Camera hành động Insta360 GO 3
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tháp giặt sấy LG WashTower
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Máy tính xách tay PREDATOR HELIOS 3D 15 SpatialLabs™ Edition
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tai nghe không dây JBL Tour Pro 2
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Smartphone gập OPPO Find N3
Tổng điểm 5.425/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.281
Thiết bị giải trí di động StanbyME Go
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Máy hút bụi lau nhà Dyson V12s Detect Slim Submarine
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
HaraSocial - Giải pháp Kinh doanh đa kênh Social Commerce & Livestream
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Máy tính xách tay Acer Aspire Vero 15
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Điện thoại Xiaomi 13T
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Ứng dụng SkyJoy
Tổng điểm 4.843/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 1.711
Robot hút bụi lau nhà Ecovacs Deebots X2 Omni
Tổng điểm 4.860/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.180
Ứng dụng Muadee by HDBank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Trợ lý ảo Klook AI
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Bàn phím Logitech Wave Keys
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Ổ lưu trữ Synology BeeDrive
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Vòng đeo hỗ trợ giấc ngủ Earable FRENZ
Tổng điểm 4.303/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.570