Thương hiệu Viettel
Từ một thương hiệu “lép vế” vươn mình thành “ông lớn” đứng đầu thị trường, Viettel đã trở thành đại diện điển hình cho tinh thần nỗ lực vượt khó không ngừng nghỉ, liên tục cải thiện, đổi mới và sáng tạo để ngày càng đáp ứng tốt hơn mọi nhu cầu của người dùng. Đây cũng chính là yếu tố cốt lõi giúp thương hiệu này duy trì và phát triển bền vững suốt hơn 30 năm qua.
Các hạng mục được đề cử
  • Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo

Viettel và câu chuyện tốt hơn chứ không phải tốt nhất ở Better Choice Awards 2023

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã lấy Viettel làm ví dụ điển hình cho sự lựa chọn của người tiêu dùng là tốt hơn (Better) chứ không phải tốt nhất (The best) khi giới thiệu về Giải thưởng Better Choice Awards 2023.

Từ kẻ “lép vế” đến “ông lớn” chiếm thị phần hàng đầu thị trường

Nếu đánh giá thương hiệu của ngày hôm nay, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) là thương hiệu số 1 Việt Nam với trị giá gần 9 tỷ USD (theo đánh giá của Brand Finance năm 2023) – đứng số 1 Đông Nam Á trong lĩnh vực viễn thông. 

Thành lập ngày 1/6/1989, tính đến nay, hoạt động của Viettel đã vươn ra khỏi lãnh thổ quốc gia, với hơn 50 nghìn nhân sự tham gia hoạt động kinh doanh tại 11 quốc gia trải dài 3 châu lục. Nửa đầu năm 2023, Viettel tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về thị phần thuê bao di động (53,8%), đối với dịch vụ viễn thông nước ngoài của Viettel cũng đạt mức tăng trưởng trên 20%. Ngoài ra, Viettel còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực quan trọng như Giải pháp CNTT và Dịch vụ số; Nghiên cứu sản xuất Công nghiệp Công nghệ cao; Logistic, thương mại điện tử.

Thực tế, gần 20 năm trước khi mới cung cấp dịch vụ di động, Viettel khá “lép vế” so với 2 “ông lớn trên thị trường lúc đó là MobiFone và VinaPhone cả về chất lượng, hình ảnh, vùng phủ sóng, sự đa dạng của dịch vụ… Thế nhưng, Viettel lại là thương hiệu được người tiêu dùng chọn nhiều nhất khi đăng ký dịch vụ mới, vượt xa cả 2 MobiFone và VinaPhone. Vào ngày đó, lý do đơn giản khiến Viettel được chọn bởi họ thực sự dễ mến và quan trọng nhất là giá rẻ hơn hẳn, đồng thời có nhiều chiêu thức rất sáng tạo khi bán hàng cũng như khuyến mại.

Sự đổi mới sáng tạo mang lại những trải nghiệm “tốt hơn” cho người tiêu dùng Việt

Người tiêu dùng có lý lẽ riêng của họ khi lựa chọn Viettel mà không phải là MobiFone và VinaPhone. Họ không chọn dịch vụ tốt nhất (The best) mà chọn một thứ tốt hơn (The better). Tốt hơn đã chiến thắng tốt nhất và đi kèm với nhiều yếu tố đổi mới, sáng tạo bắt đầu với việc bán hàng, khuyến mại, và xây dựng hạ tầng, Viettel bổ sung thêm nhiều yếu tố khác như gói cước, mô hình kinh doanh, công nghệ mới…

Và sự lựa chọn cái tốt hơn (The better) của người tiêu dùng Việt Nam gần 20 năm trước đã tạo nên một Viettel như ngày hôm nay. 

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực viễn thông, Với chiến lược “4 Any”, Viettel đã đạt được những dấu mốc ấn tượng trên hành trình thực hiện sứ mệnh phổ cập viễn thông trên lãnh thổ Việt Nam: Đứng số 1 Việt Nam về Dịch vụ di động; Dịch vụ Internet; Dịch vụ truyền hình; Hạ tầng mạng lưới; Hạ tầng IoT; Trung tâm dữ liệu; với 325 nghìn km cáp quang, 97% dân số Việt Nam được phủ sóng mạng 2G, 3G, 4G; đầu tư và khai thác 5 tuyến cáp quang biển. Đồng thời, Viettel tích cực trong lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam, nâng tỷ lệ thuê bao 4G trên tổng số thuê bao đạt 78% và thử nghiệm dịch vụ 5G tại 55 tỉnh, thành phố. 

Ngoài ra, Viettel còn ghi nhiều dấu ấn đổi mới sáng tạo đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và dịch vụ số. Cụ thể, từ năm 2018, Viettel tuyên bố sứ mệnh mới “Tiên phong chủ lực kiến tạo xã hội số” và thực hiện chuyển đổi từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang một nhà cung cấp dịch vụ số. Và một trong những thảnh quả nổi bật chính là sự ra đời và phổ biến mạnh mẽ của hệ sinh thái tài chính số Viettel Money - cung cấp hàng trăm dịch vụ, tiện ích thiết thực kèm vô vàn ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng Việt trên toàn quốc. Kể cả người dân ở miền núi lẫn hải đảo xa xôi cũng có thể trải nghiệm hầu hết các tiện ích trên Viettel Money mà thậm chí không cần đến internet. 

Bên cạnh đó, Viettel còn sở hữu hai đơn vị chủ chốt hoạt động trong lĩnh vực logistics, chuyển phát, kho vận và thương mại là TCT CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) và Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel (Viettel Commerce). Mục tiêu của Viettel là xây dựng nền tảng logistics và thương mại hiện đại nhằm hỗ trợ, kết nối các thành phần của kinh tế số và xã hội số, thúc đẩy cộng đồng cùng phát triển. Việc cho ra mắt ứng dụng chuyển phát Viettel Post với những đổi mới, cải tiến và sáng tạo liên tục chính là nỗ lực của Viettel trên hành trình xây dựng nền tảng logistics và thương mại hiện đại, đồng thời ngày càng nâng cấp trải nghiệm tiêu dùng “mobile hóa 100%” tốt hơn, tiện lợi hơn cho người Việt. 

Điều thú vị là cái tốt hơn mà Viettel từng làm tại Việt Nam còn thành công ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Trong số 10 quốc gia nước ngoài mà Tập đoàn này đang kinh doanh, Viettel đã chiếm vị trí số 1 về thị phần viễn thông tại 6 nước (Campuchia, Lào, Burundi, Đông Timor, Myanmar, Haiti) cùng với sự lựa chọn "tốt hơn" dành cho người tiêu dùng ở đó. 

Khi mới vào tất cả các thị trường này, Viettel đều mang đến sự lựa chọn tốt hơn dành cho người dân ở khu vực nông thôn, khi các nhà mạng trước đó đều "bỏ quên" khách hàng nơi đây. Cũng giống như ở Việt Nam gần 20 năm trước, dù không thể so sánh về chất lượng dịch vụ, vùng phủ, thường hiệu (xét về tổng thể)… nhưng các thương hiệu của Viettel ở nước ngoài đều có đặc điểm như có ở công ty mẹ: giá rẻ hơn, dễ thương hơn, linh hoạt và sáng tạo hơn những nhà cung cấp cũ.

Tất nhiên, bên cạnh việc tạo ra lợi thế ban đầu, những thương hiệu nước ngoài của Viettel tiếp tục đổi mới, sáng tạo không ngừng để tạo thêm những sức mạnh cạnh tranh mới để vươn lên vị trí số 1 trên thị trường. Họ đã tiếp tục chứng minh rằng, một lựa chọn tốt hơn đi kèm với sự đổi mới, sáng tạo không ngừng sẽ giúp giành được cả trái tim và lý trí của người tiêu dùng.

Cũng chính vì thế, ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã lựa chọn Viettel làm ví dụ nổi bật để giới thiệu cho giải thưởng Better Choice Awards 2023, với thông điệp: "Tốt hơn" chứ không phải "Tốt nhất".

Theo đó, để đáp ứng đúng với "thước đo đánh giá cuối cùng", Ban Tổ chức đã đưa vào nhiều tiêu chí như đột phá, sáng tạo, hiệu suất và sự phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Dựa trên những tiêu chí này, Hội đồng thẩm định sẽ lựa chọn những sản phẩm xuất sắc nhất trong mỗi lĩnh vực để trao tặng giải thưởng. "Không nhất thiết phải là những thứ 'tốt nhất, đắt nhất' mà là những gì người tiêu dùng kỳ vọng, mong chờ - một lựa chọn thật sự 'tốt hơn' so với những gì người tiêu dùng đang có", ông Huy nói.

Tiếp tục phát triển bền vững lâu dài trong tương lai

Trong quá trình hoạt động, vận hành và phát triển, Viettel lấy Đổi mới sáng tạo làm tiêu chí cho mọi hoạt động của mình, một sự đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng Dữ liệu với mục tiêu Chuyển đổi số làm trọng tâm. 

Trong giai đoạn đến năm 2025 và những năm tiếp theo, hoạt động ngành dữ liệu của Viettel tập trung vào phát triển 3 lĩnh vực, gồm: 

Một là, công nghệ dữ liệu lớn Viettel phấn đấu đến năm 2025 lọt vào nhóm 50, và năm 2030 lọt vào nhóm 10 trong danh sách 100 tổ chức có đóng góp nhiều nhất trên thế giới cho các công nghệ mã nguồn mở tiên tiến nhất liên quan đến thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn. 

Hai là, khoa học dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo Làm chủ toàn bộ các công nghệ mới nhất, các thuật toán học máy, học sâu và trí tuệ nhân tạo để làm nền tảng vững chắc, an toàn cho phát triển kinh tế số và xã hội số. 

Ba là, quản trị dữ liệu Hoàn thiện bộ Khung quản trị dữ liệu Viettel với bộ tiêu chuẩn về dữ liệu, Hệ thống điều hành và giám sát số liệu và các bộ công cụ quản trị dữ liệu nhằm giúp các doanh nghiệp/ tổ chức không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới khai thác được tối đa giá trị từ dữ liệu của họ, góp phần chuyển đổi số trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Về công nghiệp điện tử, viễn thông, Viettel xác định sẽ làm chủ toàn bộ thiết bị hạ tầng mạng viễn thông ở tất cả các phân lớp mạng 5G và các mạng thế hệ tiếp theo để làm nền tảng hạ tầng vững chắc, an toàn cho phát triển kinh tế số và xã hội số. 

Có thể thấy trong tương lai, những nỗ lực Đổi mới sáng tạo, nắm bắt xu hướng chuyển đổi số tất yếu của cách mạng 4.0 của Viettel sẽ mở ra một tương lai mới cho Việt Nam nói chung và cá nhân mỗi người dùng của Viettel nói riêng - nơi mà mọi dịch vụ đều hướng đến “số hóa”, “mobile hóa”, mang lại trải nghiệm tiêu dùng tiện lợi hơn bao giờ hết và qua đó nâng cấp chất lượng sống của người dân Việt Nam lên một tầm cao mới. 

Các hạng mục được đề cử
  • Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo
Innovative Choice Awards Giải thưởng tri ân những thương hiệu, sản phẩm tạo được dấu ấn sâu đậm cho người tiêu dùng Việt trong suốt hơn 10 năm qua và cả những cái tên mới xuất hiện đã gây ấn tượng nhờ áp dụng thành công Đổi mới sáng tạo.
Đó là những thương hiệu tiêu dùng có giá trị bền vững, tạo được hình ảnh tích cực và giá trị riêng, đã gắn bó nhiều năm với người tiêu dùng Việt. Trong suốt quá trình phát triển của mình, những thương hiệu này đã liên tục áp dụng Đổi mới sáng tạo để phát triển, xây dựng và nâng cấp sản phẩm, áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để mang tới lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng Việt, giữ vững vị thế của mình trên thị trường.
Thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Trung Nguyên
Tổng điểm 90007/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu VPBank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu ví điện tử MoMo
Tổng điểm 95873/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Vietcombank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu HDBank
Tổng điểm 101421/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Highlands Coffee
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu TPBank
Tổng điểm 101553/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu FPT
Tổng điểm 107558/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Nhà thuốc FPT Long Châu
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Sữa đậu nành Vinasoy
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Vinamilk
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Viettel
Tổng điểm 113293/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Techcombank
Tổng điểm 105075/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu công nghệ cao MK Smart
Tổng điểm 105693/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu kem Tràng Tiền
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu ACB
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu đồ ăn đóng gói Vifon
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Rạng Đông
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Điện Máy Xanh
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu giày Biti's
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu mỹ phẩm dược liệu Sao Thái Dương
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Masan Consumer
Tổng điểm 94250/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu thời trang Canifa
Tổng điểm 107282/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Giải thưởng nhằm tôn vinh những sản phẩm công nghệ, xe sáng tạo và đột phá vừa ra mắt trong năm 2023. Chúng tôi thành lập giải thưởng này để tri ân và khích lệ những sản phẩm có dấu ấn sáng tạo vì người tiêu dùng nhưng vì những điều kiện khách quan: thương hiệu mới, yếu tố đổi mới sáng tạo còn khá lạ lẫm… nên chưa thể tác động mạnh mẽ tới doanh số cũng như độ phủ rộng rãi.
Máy tính xách tay Acer Aspire Vero 15
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Robot hút bụi lau nhà Ecovacs Deebots X2 Omni
Tổng điểm 4.860/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.180
Bàn phím Logitech Wave Keys
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tai nghe không dây JBL Tour Pro 2
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Ứng dụng Muadee by HDBank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
HaraSocial - Giải pháp Kinh doanh đa kênh Social Commerce & Livestream
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Dịch vụ Taxi Xanh SM
Tổng điểm 5.426/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.305
Trợ lý ảo Klook AI
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tháp giặt sấy LG WashTower
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Ổ lưu trữ Synology BeeDrive
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Smartphone gập OPPO Find N3
Tổng điểm 5.425/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.281
Ứng dụng SkyJoy
Tổng điểm 4.843/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 1.711
Vòng đeo hỗ trợ giấc ngủ Earable FRENZ
Tổng điểm 4.303/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.570
Máy hút bụi lau nhà Dyson V12s Detect Slim Submarine
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thiết bị giải trí di động StanbyME Go
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Máy tính xách tay PREDATOR HELIOS 3D 15 SpatialLabs™ Edition
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Điện thoại Xiaomi 13T
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Camera hành động Insta360 GO 3
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH