Giải pháp quản lý, xử lý dữ liệu và vận hành thông minh toàn diện J&T Express
Giải pháp vận hành thông minh của J&T Express là hệ sinh thái công nghệ toàn diện, được xây dựng nhằm tối ưu quá trình giao nhận hàng hóa cho thị trường thương mại điện tử và chuyển phát nhanh.
Các hạng mục được đề cử

Giải pháp vận hành thông minh của J&T Express là một trong những đại diện cho cuộc cách mạng toàn diện trong ngành giao thông vận tải trên nền tảng số. Cốt lõi của giải pháp là hệ thống JMS (J&T Management System) - nền tảng công nghệ đột phá tích hợp trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tự động hóa toàn diện, tạo nên hệ sinh thái vận hành thông minh từ khâu nhận đơn đến giao hàng cuối cùng.

Công nghệ AI và Big Data làm cốt lõi

JMS không chỉ sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ mà đặt công nghệ này làm nòng cốt vận hành. Hệ thống tích hợp trí tuệ nhân tạo để tự động giám sát và cảnh báo sự cố; dữ liệu lớn phân tích hiệu suất theo thời gian thực; GPS định vị đồng bộ toàn bộ đội xe; nền tảng đám mây quản lý hệ thống trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, công nghệ DWS (Dimension-Weight-Scan) kết hợp hệ thống phân loại tự động Crossbelt đa tầng đã biến việc xử lý hàng triệu đơn hàng thành quy trình hoàn toàn tự động.

Đơn cử như, Trung tâm trung chuyển tại Hà Nội vừa được đưa vào vận hành, với quy mô lớn, được trang bị hệ thống băng tải bốc dỡ và băng tải tự động phân loại đa chiều (DWS), tích hợp công nghệ phân loại thông minh Crossbelt cùng mạng lưới giám sát hiện đại.

Mô hình vận hành full-digital

J&T Express đã thay thế hoàn toàn mô hình xử lý thủ công truyền thống bằng hệ sinh thái full-digital. Từ điều phối, lên đơn, giao nhận đến chăm sóc khách hàng đều được tự động hóa. Hệ thống app shipper và nền tảng Web/App VIP cho phép thao tác từ xa, kết nối API đa dạng với sàn thương mại điện tử và đối tác logistics, đồng bộ dữ liệu real-time tạo luồng thông tin liền mạch.

Tối ưu hóa hiệu quả vận hành

AI tự động phân tuyến giao hàng theo khu vực và mật độ đơn hàng, phân tích hành trình để rút ngắn thời gian di chuyển. Hệ thống tự động hóa đã nâng cao đáng kể khả năng xử lý đơn hàng, tiết kiệm hàng chục nghìn giờ công lao động thủ công. Công nghệ định vị theo dõi trực tuyến toàn bộ đội xe, kết hợp AI đánh giá tình trạng xe và giám sát hành trình để cảnh báo vi phạm, xử lý sự cố kịp thời.

Trải nghiệm người dùng tối ưu

Giao diện được thiết kế phản hồi nhanh dưới 3 giây, hỗ trợ tiếng Việt 100% với các tính năng phù hợp thói quen người Việt như tạo đơn hàng loạt, xử lý COD. Mạng lưới bưu cục rộng khắp hoạt động tại tất cả tỉnh thành, phục vụ hàng trăm triệu đơn hàng trong Q2/2025, được tin dùng bởi các doanh nghiệp lớn như Samsung, Oppo và sàn TMĐT như TikTok Shop, Lazada.

Phát triển bền vững

Với triết lý “go green”, J&T Express đã và đang lồng ghép phát triển xanh vào chiến lược kinh doanh: từ ứng dụng công nghệ tối ưu hóa lộ trình vận chuyển nhằm giảm khí thải, sử dụng túi sinh thái Eco, đến đào tạo đội ngũ lái xe lái an toàn, tiết kiệm nhiên liệu.

Doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức các chương trình ESG, trong đó nổi bật là chuỗi hoạt động "Kiến tạo tương lai xanh" theo đó J&T đã triển khai các hoạt động đa dạng như trồng cây đô thị, trồng rừng, thu gom rác thải để tái chế thành bàn ghế tặng trường học.

Theo đó, năm 2024, J&T đã thực hiện kết hợp cùng Trung tâm Truyềnthông Tài nguyên và Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) trồng 15.000 cây tràm cừ, giúp mở rộng 1ha rừng ngập mặn tại Kiên Giang (Vườn Quốc gia U Minh Thượng), và theo dự tính 1 hecta rừng tràm nội được trồng mới, trong tương lai sẽ góp phần “khoá" 120 tấn CO2e sau 5 năm, và 240 tấn CO2e sau 10 năm. Trong khuôn khổ chương trình, vào tháng 8/2025, J&T Express cũng tiếp tục phối hợp cùng Trung tâm này thực hiện trồng cây đô thị, góp phần tạo mảng xanh tại đô thị cho Hà Nội.

Hệ sinh thái mở

Hệ thống JMS cho phép kết nối đa dạng API với các sàn thương mại điện tử, đối tác logistics, ngân hàng dễ dàng tích hợp, theo dõi và vận hành đồng bộ dữ liệu đơn hàng, vận hành, tài chính được đồng bộ real-time, tạo luồng thông tin liền mạch giữa khách hàng – đơn vị vận chuyển – đối tác. 

Năm 2023 J&T Express đã nhận giải thưởng "Enterprise Software - Logistics" (Phần mềm doanh nghiệp - Logistics) tại giải thưởng quốc tế Asian Technology Excellence Awards được tổ chức tại Thái Lan do tạp chí The Asian Business Review bình chọn.

Những điều này là minh chứng cho thấy giải pháp JMS của J&T Express không chỉ là hệ thống quản lý logistics mà đại diện cho tầm nhìn tương lai giao thông vận tải số tại Việt Nam, hoàn toàn xứng đáng được vinh danh tại hạng mục "Giải pháp Đột phá cho Giao thông Vận tải trên Nền tảng Số" của Better Choice Awards 2025.