Triết lý kinh doanh cốt lõi của nhà sáng lập Konosuke Matsushita “đóng góp cho xã hội” luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Panasonic trong hơn 100 năm phát triển. Chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 1971, tập đoàn đã không ngừng khẳng định cam kết mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người dân và đóng góp cho sự phát triển bền vững của quốc gia thông qua các hoạt động sản xuất kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Từ năm 2021, Panasonic triển khai các giải pháp tại Việt Nam, với mô hình sản xuất – kinh doanh hoàn thiện gồm 6 công ty thành viên. Tập đoàn không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, trong đó có Nhật Bản. Các dây chuyền công nghệ được áp dụng tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn toàn cầu, từ khâu sản xuất, lắp ráp đến kiểm định chất lượng và bán hàng.

Panasonic GREEN IMPACT - Tầm nhìn dài hạn về phát triển bền vững
Tháng 1/2022, Panasonic tuyên bố cam kết Panasonic GREEN IMPACT như một sự chuyển đổi trọng tâm của tầm nhìn môi trường dài hạn, góp phần giải quyết thách thức toàn cầu và hướng đến mục tiêu trung hòa carbon. Tập đoàn đặt mục tiêu giảm phát thải hơn 300 triệu tấn CO₂ vào năm 2050, tương đương khoảng 1% tổng lượng phát thải toàn cầu hiện tại.
Chiến lược ESG được cụ thể hóa qua 4 tác động:
Tác động Riêng (OWN IMPACT): giảm 110 triệu tấn CO₂, đạt trung hòa phát thải tại tất cả công ty vận hành vào năm 2030.
Tác động Đóng góp (CONTRIBUTION IMPACT): giảm 100 triệu tấn CO₂ thông qua sáng kiến công nghệ xanh như điện hóa, hệ thống sưởi bằng hơi nước, pin EV.
Tác động Tương lai (FUTURE IMPACT): giảm 100 triệu tấn CO₂ bằng việc tập trung nghiên cứu công nghệ năng lượng sạch thế hệ mới.
Tác động Ảnh hưởng (INFLUENCE IMPACT): đồng hành và truyền cảm hứng lối sống xanh tới toàn xã hội thông qua các chương trình CSR.
Ủy ban Bền vững cấp Tập đoàn do CEO điều hành chịu trách nhiệm hoạch định và giám sát các mục tiêu ESG. Tại Việt Nam, Ban lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo và công bố minh bạch các số liệu định kỳ trong báo cáo bền vững hàng năm.

Chuỗi cung ứng xanh và công nghệ tiết kiệm năng lượng
Các nhà máy của Panasonic tại Việt Nam (Hưng Yên, Bình Dương) đều đạt chứng chỉ quản lý môi trường ISO 14001. Tập đoàn tiên phong triển khai chương trình “Panasonic Thu hồi và Tái chế sản phẩm thải bỏ” từ năm 2015, hợp tác cùng đối tác tái chế để xây dựng các điểm thu hồi rác thải điện tử.
Panasonic cũng sở hữu những công nghệ độc quyền giúp tiết kiệm năng lượng vượt trội. Với công nghệ Inverter và cảm biến ECONAVI, điều hòa không khí tiết kiệm tới 65% điện năng so với dòng máy thông thường. Tủ lạnh Panasonic ứng dụng công nghệ Inverter kết hợp ECONAVI và Panorama, tối ưu hoạt động và giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. Tất cả sản phẩm đều tuân thủ và vượt chuẩn nhãn năng lượng của Bộ Công Thương.
Tác động xã hội bền vững
Song song với hoạt động kinh doanh, Panasonic dành nhiều tâm huyết cho các chương trình trách nhiệm xã hội, tập trung vào môi trường và giáo dục.
Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic (2022–2025): cứ mỗi sản phẩm thuộc danh mục sức khỏe bán ra, một cây xanh được trồng. Tính đến tháng 12/2025, Panasonic đã trồng 1.071.300 cây tại 27 tỉnh thành, dự kiến giảm khoảng 108.000 tấn CO₂ trong vòng 10 năm.
Eco Relay Vì một Việt Nam xanh: hơn 275.000 cây xanh được trồng trong hơn 10 năm, với sự tham gia tích cực của nhân viên Panasonic.
Học bổng Panasonic: từ năm 2004 đến nay, hơn 200 suất học bổng với tổng giá trị gần 56 tỷ đồng đã được trao, trở thành một trong những chương trình lâu đời nhất do doanh nghiệp tài trợ tại Việt Nam.
Kid Witness News (KWN): sau 16 mùa, hơn 3.000 học sinh tham gia, sản xuất hơn 150 video, trong đó 15 phim được gửi tham dự hội nghị toàn cầu.
Panasonic for sustainable schools: gần 82.000 học sinh tại hơn 100 trường được tham gia các chương trình STEM và thực hành môi trường.
Trao tặng đèn năng lượng mặt trời: hơn 3.500 đèn đã được trao cho các tỉnh chưa có điện lưới như Điện Biên, Yên Bái, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Đo lường tác động và kế hoạch dài hạn
Tại nhà máy Hà Nội, hệ thống điện mặt trời (On-site PPA) được triển khai trong năm tài chính 2024 đã giúp giảm hàng ngàn tấn CO₂ mỗi năm. Các sáng kiến nhà máy xanh tiết kiệm hơn 4 triệu kWh điện, tương đương giảm 1.730 t CO₂/năm.
Doanh thu từ các sản phẩm xanh chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng doanh thu Panasonic tại Việt Nam. Đầu tư vào các nhà máy công nghệ cao đã tạo ra hàng ngàn việc làm xanh, đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội. Tập đoàn cũng đang đầu tư hàng tỷ USD vào R&D cho công nghệ pin xe điện, pin nhiên liệu hydro và hệ thống quản lý năng lượng thông minh.
Panasonic khẳng định lộ trình Panasonic GREEN IMPACT là cam kết dài hạn, song hành cùng mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường của Chính phủ Việt Nam