Thương hiệu ACB
"Tiếp nối giá trị cho mai sau" là thông điệp chủ đạo của ACB nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập. Đi kèm với đó là định hướng chiến lược phát triển "Bứt phá" ngay giữa lúc nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Các hạng mục được đề cử
  • Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo

Đầu tháng 6/2023, vào đúng dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, ACB công bố hàng loạt sự đổi mới trong các mô hình kinh doanh và công nghệ với quyết tâm đẩy mạnh tăng trưởng, tạo ra bước ngoặt mới cho ACB. Đây là một động thái lạ và có thể coi là "ngược dòng" với cả bối cảnh hiện tại của thị trường cũng như triết lý vốn trở thành thương hiệu của nhà băng này nhiều năm nay – cẩn trọng.

Di sản và lựa chọn riêng của ACB

Cách đây khoàng 3 năm, khi thảo luận về định hướng chiến lược, đặc biệt là hoạt động đầu tư, ban lãnh đạo ACB đã cân nhắc việc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Sau khi đánh giá thận trọng về hiệu quả cũng như rủi ro, nhà băng này quyết định chưa tham gia. Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB cho biết: "Chúng tôi đánh giá thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam mới phát triển, rất tiềm năng nhưng thị trường còn rủi ro và cần thêm thời gian để hoàn thiện pháp lý. Vì thế, ngoài việc không tham gia đầu tư, chúng tôi cũng không tham gia môi giới hay giới thiệu". 

ACB cũng là ngân hàng tư nhân thuộc Top 5 duy nhất ở Việt Nam có quan điểm rất thận trọng với tín dụng cho các dự án bất động sản. Dư nợ cho vay các nhà phát triển dự án chiếm chưa đến 1% danh mục cho vay của ACB. Việc chọn lựa cho vay hay liên kết cho vay đối với ngưới mua nhà dự án đều được ACB chọn lựa và quản lý chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi của các nhà phát triển dự án, ngân hàng và người mua nhà nên đến nay chưa phát sinh các trường hợp nợ xấu hay tranh chấp trong quá trình cho vay.

Trong lĩnh vực liên kết bảo hiểm, ACB cũng hết sức cẩn trọng trong việc triển khai mô hình kinh doanh, tách biệt giữa vai trò giới thiệu và tư vấn. ACB hiện có hơn 600 nhân sự tư vấn chuyên nghiệp luôn đảm bảo tính minh bạch, "đúng, đủ" trong tư vấn. ACB cũng chọn lựa kỹ các sản phẩm triển khai cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt như hạn chế triển khai sản phẩm nhân thọ liên kết đầu tư với phân khúc đại trà.

Trở thành một nhà băng đứng ngoài 3 sự kiện lớn của thị trường (trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư), sự lựa chọn riêng của ACB cũng đồng nghĩa với việc hạn chế những cơ hội tăng trưởng nhanh, thu nhập lớn và phải tìm những hướng đi khác. Thế nhưng, với ban lãnh đạo nhà băng này, việc quyết định đi theo kim chỉ nam của 5 giá trị cốt lõi ACB là điều cần thiết.

Chiến lược “Ngược dòng suy thoái”

Chia sẻ với chúng tôi về quyết định đẩy mạnh tăng trưởng với mô hình kinh doanh mới vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập mà không ngại tình hình kinh tế khó khăn, ông Từ Tiến Phát cho rằng, nhà băng này không hề "ngược dòng" với triết lý cẩn trọng đã theo đuổi nhiều năm qua. "Chúng tôi nhìn thấy cơ hội thị trường từ việc xây dựng được 3 nền tảng vững chắc về khách hàng, nhân sự cũng như công nghệ trong nhiều năm gần đây", ông Phát nói.

Vị CEO này tiết lộ, nền tảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của ACB được xây dựng dựa trên nền tảng của sự cẩn trọng khi lựa chọn và đánh giá, với tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức dưới 1%, nằm trong số ít ngân hàng có tỷ lệ này thấp nhất hệ thống. "Đây là nhân tố giúp chúng tôi tự tin hơn khi thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay. Nền tảng khách hàng tốt là yếu tố quan trọng cho mở rộng", ông Phát nhận định.

Điểm thứ 2 là nền tảng công nghệ. Nhờ việc đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống công nghệ, ACB đã có hệ thống hỗ trợ kinh doanh với công cụ mạnh. Hiện tại, khoảng 20% các khoản vay ở ngân hàng này được phê duyệt tự động hoàn toàn, không có sự can thiệp của con người và 50% quyết định cho vay khác sẽ phụ thuộc vào dữ liệu phân tích và công nghệ nhận dạng rủi ro gian lận.

hực tế, nhờ đầu tư cho công nghệ mà sau 10 năm, quy mô tín dụng của ACB tăng hơn 4 lần, nhưng nhân sự tại ACB chỉ tăng 30%, còn lợi nhuận của nhà băng này tăng 17 lần. Trong 3 năm gần đây, tín dụng của nhà băng này tăng khoảng 50% nhưng nhân sự gần như không tăng.

Điểm thứ 3 cũng là điều ACB thường tự hào nhất: nền tảng về con người. Trong 3 năm gần đây, ngoài việc quy hoạch rất kỹ nhân sự lãnh đạo kế cận ở các cấp với sự hỗ trợ của công nghệ và dữ liệu, nhà băng này còn rất tích cực cầu hiền – đặc biệt là trong 2 năm 2021-2022. ACB đã mời thành công một số nhân sự cấp cao tài năng về công nghệ và dịch vụ tài chính từ các tập đoàn lớn, ngân hàng nước ngoài, trong nước… để bổ sung cho bộ khung lãnh đạo mới.

Món quà ý nghĩa chưa đến ngay lập tức

Trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, ACB cũng chính thức công bố định hướng là một ngân hàng ESG, viết tắt của Environmental – Social – Governance (Môi trường – Xã hội – Quản trị): bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Hiện nay, ACB là nhà băng trong nước đầu tiên thực hiện bộ tiêu chuẩn ESG, đưa nhà băng này thành người tiên phong trong hệ thống ngân hàng thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.

Chia sẻ thêm về chiến lược ESG, ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT ACB nói: "Tại ACB, chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng, mỗi sản phẩm, dịch vụ hoặc sáng kiến mà chúng tôi tạo ra ngày hôm nay sẽ để lại một giá trị nhất định và là nền tảng phát triển cho mai sau".

Trên thực tế, không chỉ vài năm gần đây ESG mới được ACB quan tâm. Kể từ khi thành lập, nhà băng này luôn không ngừng đầu tư và nâng cấp bộ tiêu chuẩn liên quan đến G (tiêu chuẩn về quản trị) và S (tiêu chuẩn về xã hội); điều này được minh chứng qua sự thừa nhận của các cơ quan quản lý, sự hài lòng của nhân viên, cũng như quá trình tăng trưởng và phát triển bền vững của ACB qua thời gian. Tuy nhiên, nhân tố E (tiêu chuẩn về môi trường) chỉ mới xuất hiện khoảng hơn 10 năm trở lại đây kể từ khi ông Trần Hùng Huy trở thành Chủ tịch HĐQT.

Ban đầu, ý tưởng về bảo vệ môi trường của vị chủ tịch trẻ tuổi không được nhiều người trong ACB ủng hộ bởi nó… phiền, có vẻ không cần thiết và không mang lại lợi ích gì. Thế nhưng, sự chân thành, kiên trì của ông Huy đã dần tạo nên thay đổi. Chỉ trong năm 2022, ACB tiết kiệm được hơn 200 tấn giấy, 32 tấn nhựa được giảm, hơn 300 tấn CO2 đã giảm nhờ tiết kiệm điện và giấy, khoảng 182 tấn CO2 tương đương cũng đã được ACB đền bù thông qua sử dụng thảm tái chế và các chương trình Gần lại O (Theo báo cáo phát triển bền vững của ACB).

Tại Việt Nam, ACB là ngân hàng nội địa đầu tiên theo đuổi ESG một cách bài bản và có báo cáo phát triển bền vững với những chỉ tiêu được đánh giá cụ thể hằng năm. Tuy nhiên, tham vọng của Ban lãnh đạo ACB không dừng lại ở việc thực hiện ESG trong nội bộ ngân hàng.

Người đứng đầu ACB tiết lộ thêm, nhà băng này đang tích cực làm việc với các tổ chức quốc tế hàng đầu để dùng lợi thế là một kênh huy động vốn vững chắc nhất của thị trường, dẫn dắt những nguồn vốn xanh, giá rẻ trên thế giới về Việt Nam để tài trợ cho những dự án xanh, những chương trình xã hội bền vững, hoặc quan trọng hơn: giúp những doanh nghiệp chưa xanh trở nên xanh hơn.  Và trong hành trình này, ACB mong sự tiên phong của mình sẽ tạo được cảm hứng và sự cộng hưởng của cả cộng đồng ngân hàng, góp phần để mục tiêu Net Zero Việt Nam cam kết tại COP 26 sớm trở thành hiện thực.

Các hạng mục được đề cử
  • Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo
Innovative Choice Awards Giải thưởng tri ân những thương hiệu, sản phẩm tạo được dấu ấn sâu đậm cho người tiêu dùng Việt trong suốt hơn 10 năm qua và cả những cái tên mới xuất hiện đã gây ấn tượng nhờ áp dụng thành công Đổi mới sáng tạo.
Đó là những thương hiệu tiêu dùng có giá trị bền vững, tạo được hình ảnh tích cực và giá trị riêng, đã gắn bó nhiều năm với người tiêu dùng Việt. Trong suốt quá trình phát triển của mình, những thương hiệu này đã liên tục áp dụng Đổi mới sáng tạo để phát triển, xây dựng và nâng cấp sản phẩm, áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để mang tới lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng Việt, giữ vững vị thế của mình trên thị trường.
Thương hiệu thời trang Canifa
Tổng điểm 107282/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Vietcombank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu FPT
Tổng điểm 107558/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Sữa đậu nành Vinasoy
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Trung Nguyên
Tổng điểm 90007/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Rạng Đông
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu kem Tràng Tiền
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu TPBank
Tổng điểm 101553/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Highlands Coffee
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Nhà thuốc FPT Long Châu
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Vinamilk
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu mỹ phẩm dược liệu Sao Thái Dương
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Masan Consumer
Tổng điểm 94250/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu ví điện tử MoMo
Tổng điểm 95873/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu công nghệ cao MK Smart
Tổng điểm 105693/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu HDBank
Tổng điểm 101421/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Techcombank
Tổng điểm 105075/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu giày Biti's
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu ACB
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu đồ ăn đóng gói Vifon
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu Viettel
Tổng điểm 113293/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 0
Thương hiệu Điện Máy Xanh
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Thương hiệu VPBank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Giải thưởng nhằm tôn vinh những sản phẩm công nghệ, xe sáng tạo và đột phá vừa ra mắt trong năm 2023. Chúng tôi thành lập giải thưởng này để tri ân và khích lệ những sản phẩm có dấu ấn sáng tạo vì người tiêu dùng nhưng vì những điều kiện khách quan: thương hiệu mới, yếu tố đổi mới sáng tạo còn khá lạ lẫm… nên chưa thể tác động mạnh mẽ tới doanh số cũng như độ phủ rộng rãi.
Ứng dụng SkyJoy
Tổng điểm 4.843/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 1.711
Máy tính xách tay Acer Aspire Vero 15
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tháp giặt sấy LG WashTower
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Ứng dụng Muadee by HDBank
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Vòng đeo hỗ trợ giấc ngủ Earable FRENZ
Tổng điểm 4.303/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.570
Camera hành động Insta360 GO 3
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Dịch vụ Taxi Xanh SM
Tổng điểm 5.426/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.305
Ổ lưu trữ Synology BeeDrive
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Bàn phím Logitech Wave Keys
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Máy hút bụi lau nhà Dyson V12s Detect Slim Submarine
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Smartphone gập OPPO Find N3
Tổng điểm 5.425/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.281
HaraSocial - Giải pháp Kinh doanh đa kênh Social Commerce & Livestream
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Trợ lý ảo Klook AI
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Máy tính xách tay PREDATOR HELIOS 3D 15 SpatialLabs™ Edition
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Tai nghe không dây JBL Tour Pro 2
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Điện thoại Xiaomi 13T
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
Robot hút bụi lau nhà Ecovacs Deebots X2 Omni
Tổng điểm 4.860/6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH 2.180
Thiết bị giải trí di động StanbyME Go
Tổng điểm /6
Cộng đồng
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH