Ẩm thực Việt Nam vốn phong phú và đa dạng, trong đó bữa ăn sáng hay món quà sáng của người Việt là một khía cạnh thú vị và phản ánh đậm nét thói quen ẩm thực của người dân. Bởi trong rất nhiều món ăn được người Việt ăn thường xuyên và được thực khách quốc tế yêu thích, nhiều món được sử dụng làm bữa sáng. Chẳng hạn như phở, bún, mì, miến, hủ tiếu,…

Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tỷ trọng lớn nhất đến từ thực phẩm tươi sống, tiếp theo là thực phẩm đóng hộp. Đối với các mặt hàng đóng gói sẵn, đa phần người Việt ưa chuộng những thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam.
Theo báo cáo về Tăng trưởng danh mục ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thành thị và nông thôn Việt Nam năm 2020 cho thấy, người tiêu dùng coi sức khoẻ là yếu tố hàng đầu quyết định hành vi mua hàng của họ. Thực tế tiêu dùng, các loại thực phẩm đóng gói được ưa chuộng lại gắn liền với hương vị và thói quen sử dụng.
Vifon “đưa ẩm thực về nhà” với những món ăn liền
Với tốc độ hiện đại hoá, lối sống "on-the-go" ngày nay vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các thương hiệu thực phẩm đóng gói sẵn. Mỗi ngày thức dậy, câu hỏi "Sáng nay ăn gì?" cũng đủ để nhiều người đau đầu. Làm thế nào để có bữa sáng vừa ngon lại tiện lợi, tiết kiệm thời gian để kịp đi làm hay đưa con đến trường? Đó là lý do đồ ăn liền luôn phát huy được sức mạnh trong thời điểm này.
Cũng là phở bún, mì miến, hủ tiếu nhưng sẽ không cần cả ngày ninh nước dùng hoặc đi chợ sớm để chọn những nguyên liệu tươi ngon. Thực phẩm ăn liền ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chỉ cần vài phút buổi sáng cũng có thể thưởng thức được hương vị của bát phở nóng hổi có thêm miếng nạm gầu hay gân mềm; bát phở gà thêm nức mùi lá chanh,...

Không chỉ một thương hiệu mà thị trường thực phẩm ăn liền rất đa dạng lựa chọn, từ hương vị đến chủng loại giúp người tiêu dùng không bị trùng lặp bữa sáng. Phở ăn liền vốn là một trong những thực phẩm ăn nhanh được ưa chuộng nhất tại nước ta. Không chỉ tiện lợi, gọn nhẹ mà còn đủ dinh dưỡng cho bữa sáng, thậm chí cả bữa trưa, bữa xế và bữa khuya với cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.
Từ tạp hoá nhỏ lẻ đến siêu thị rộng lớn, không khó để nhìn thấy những sản phẩm ăn liền "chiếm sóng" trên kệ hàng. Hệ thống sản phẩm ăn liền vô cùng đa dạng từ gia vị đến các đồ ăn liền đóng gói sẵn làm từ gạo, mì. Với dòng sản phẩm từ gạo có phở bò, phở gà, phở chay rau nấm, phở ký, phở khô bông lúa vàng. Cháo cũng đa dạng từ cháo thịt gà, cháo thịt bằm, cháo thịt bò, cháo nấm đông cô, cháo sườn, cháo trứng muối, cháo cá, cháo yến vị thịt, cháo hải sản.

Miến có miến măng vịt, miến sườn heo, miến lẩu Thái tôm, miến măng giò heo, miến cua. Hủ tiếu có hủ tiếu sườn heo, hủ tiếu bò, hủ tiếu chay. Bún có bún giò heo, bún riêu cua, bún tôm. Với dòng mì gói và đóng hộp, không chỉ có các hương vị truyền thống mà các thương hiệu cũng tung ra thị trường nhiều hương vị mới, chẳng hạn như mì gà mái, mì tỏi, mì vịt tiềm, mì cari, mì tomyum, mì cari Ấn, mì cari gà, mì xào tương đen, mì ramen cay, mì trộn Pad Thai, mì ramen nước tương, mì bò kim chi, mì trộn trứng muối cay,...
Với những dòng sản phẩm kể trên, mặc dù chưa phải tất cả nhưng cũng đủ để chúng ta thấy thị trường thực phẩm ăn liền, cụ thể là phở, bún, mì, miến, hủ tiếu, cháo,... cực kỳ phong phú và đa dạng. Mỗi thương hiệu đều có bí quyết riêng để sản xuất ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn, mà người tiêu dùng sẽ là những người đánh giá công tâm nhất.
Dòng sản phẩm phở Hoàng Gia của VIFON ra đời năm 2003 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng bởi đã đáp ứng được nhu cầu phở ăn liền "có thịt thật". Ngoài ra, các thương hiệu phở ăn liền khác cũng được nhiều người lựa chọn, chẳng hạn như phở Đệ Nhất, phở Xưa & Nay, phở Nhớ của Acecook, phở Cung Đình của Micoem, phở Chinsu của Masan.

Thực tế cuộc sống cho thấy, cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn, những gì tiện lợi và nhanh chóng được ưu tiên. Bởi vậy, mặc dù trước kia nhiều ý kiến đánh giá thực phẩm ăn liền không tốt cho sức khỏe, không ngon nhưng rõ ràng việc các thương hiệu đồ ăn liền ngày càng cải tiến chất lượng cũng được người tiêu dùng ủng hộ.
Thói quen ăn sáng của người Việt đang dần thay đổi để thích ứng nhanh chóng hơn với cuộc sống hiện đại bận rộn. Mặc dù không thể thay thế hoàn toàn món ăn truyền thống nhưng sự cải tiến thực phẩm ăn liền ngày càng phá vỡ định kiến về thực phẩm ăn liền nhanh, rẻ nhưng không "thật". Các thương hiệu thực phẩm ăn liền ngày càng phát triển và cải thiện chất lượng mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn và phục vụ cuộc sống tốt hơn. Điều đó không chỉ để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và trên toàn thế giới mà còn góp phần quảng bá tốt hơn tinh hoa ẩm thực Việt.