1. Đối tượng tham gia
A. Các sản phẩm công nghệ tiêu dùng đáp ứng tiêu chí sau đây:
Thiết bị công nghệ cá nhân: smartphone, tablet, laptop, màn hình máy tính, máy ảnh, gimbal, máy chơi game, kính VR, AR.
Thiết bị công nghệ gia dụng: TV, tủ lạnh, máy giặt, máy hút bụi, robot hút bụi, máy rửa bát, quạt, máy lọc không khí, máy sấy, loa, camera…
Ứng dụng công nghệ trên các thiết bị di động, web
Phụ kiện công nghệ: tai nghe, smartwatch.
Thương hiệu liên quan đến các hạng mục Công nghệ, Dịch vụ vận chuyển, Tài chính (Ngân hàng - Bảo hiểm - Chứng khoán), Thời trang, Tiêu dùng…
Các sản phẩm nằm trong danh sách đề cử là mẫu mới nhất đang được bán tại Việt Nam cho tới thời điểm kết thúc thời gian nộp hồ sơ đề cử (20/9/2024).
B. Các mẫu xe, thương hiệu xe trên thị trường đời mới nhất, đang được bán tại Việt Nam cho đến thời điểm kết thúc thời gian đề cử (20/9/2024).
C. Các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đang kinh doanh và làm việc hợp pháp tại Việt Nam tính đến 20/9/2024
3. Cách thức chấm giải
1. Vòng đề cử
Thời gian nhận đề cử Better Choice Awards 2024 bắt đầu từ ngày 21/8/2024 đến hết ngày 20/9/2024.
2. Vòng bầu chọn công khai (9/9 -> hết ngày 25/9/2024)
Ngày 9/9, tại buổi họp báo công bố chính thức giải thưởng Better Choice Awards 2024, cổng bầu chọn online sẽ chính thức được mở. Người tiêu dùng có thể vào bầu chọn cho các sản phẩm, thương hiệu mình yêu thích.
Người tiêu dùng chỉ có thể bầu chọn 1 lần cho 1 sản phẩm, thương hiệu trong mỗi hạng mục với 1 tài khoản. Tuy nhiên nếu người tiêu dùng lựa chọn Xác thực tài khoản thông qua số điện thoại (SMS) và điền thông tin cá
nhân, tài khoản sẽ có quyền bầu chọn 4 tiếng/lần và không giới hạn số lượng bầu chọn. Kết thúc mỗi tuần bầu chọn, các tài khoản bầu chọn nhiều nhất cho sản phẩm, thương hiệu sẽ được vinh danh “Fan cuồng thương hiệu”
và nhận được những phần quà hấp dẫn đến từ chính thương hiệu đó.
Ngày 20/9 sẽ kết thúc thời gian nhận thêm đề cử. Đề cử có thể được bổ sung qua quyết định của Hội đồng thẩm định chung khảo.
3. Vòng chung khảo (13/9 -> hết ngày 25/9/2024)
Hội đồng Thẩm định chung khảo chấm điểm dựa trên bộ tiêu chí bao gồm 4 tiêu chí chính và 12 tiêu chí phụ, kết hợp với số điểm tổng hợp từ bầu chọn người dùng để cho ra kết quả cuối cùng.
Hội đồng Thẩm định chung khảo bao gồm trên 20 nhân vật có tầm ảnh hưởng sâu rộng và kiến thức :
Những chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ, nhân vật tinh hoa có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong lĩnh vực của họ.
Những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng rất lớn lên cộng đồng (số người theo dõi trên 2 triệu người).
Những đại diện cộng đồng lớn nhất trên cả nước (cộng đồng lớn hơn 500 nghìn thành viên).
Hội đồng thẩm định chung khảo sẽ chấm giải dựa trên Bộ tiêu chí do Ban tổ chức đề ra. Sau đó, số điểm từ Hội đồng thẩm định chung khảo kết hợp với số điểm được quy đổi từ phiếu bầu của người tiêu dùng để cho ra tổng
điểm cuối cùng.
4. Gala Trao giải (2/10/2024)
Đêm Gala kết hợp giữa nghệ thuật để truyền cảm hứng và Công bố - Trao giải cho các sản phẩm, thương hiệu thắng giải.
5. Công thức chấm giải
Điểm số từ Hội đồng Thẩm định chung khảo sẽ có tác dụng hoàn thiện những gì còn thiếu từ số bầu chọn của cộng đồng. Có những hạng mục, số phiếu của cộng đồng sẽ có giá trị cao hơn số phiếu của Hội đồng (tỷ lệ 60/40)
và có những hạng mục yêu cầu tính chuyên môn, kiến thức chuyên sâu cao thì số phiếu của Hội đồng sẽ có giá trị cao hơn. Dưới đây là bảng công thức tính dành cho các hạng mục giải thưởng:
4. Bảng tỉ lê chấm điểm
Điểm từ cộng đồng
Điểm từ hội đồng BGK
Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng
60%
40%
Thiết bị gia đình có thiết kế Đổi mới sáng tạo
60%
40%
Thiết bị công nghệ đột phá nhờ AI
60%
40%
Thiết bị công nghệ sáng tạo dành cho công việc
60%
40%
Thiết bị gia đình đáng mua giá hợp lý
100%
Ứng dụng tiêu dùng năng động sáng tạo
100%
Thương hiệu công nghệ dành riêng cho GenZ
100%
Ứng dụng đột phá phục vụ nhu cầu sức khỏe
100%
Thiết bị cá nhân đột phá phục vụ nhu cầu sức khỏe
100%
Thiết bị cá nhân đáng mua giá hợp lý
100%
Điểm từ cộng đồng
Điểm từ hội đồng BGK
Xe dẫn đầu xu hướng
50%
50%
Đột phá thiết kế trên ô tô hiện đại
60%
40%
Xe quốc dân cho người mới
60%
40%
Thương hiệu xe mới tiêu biểu
100%
Xe phổ thông tiêu biểu cho gia đình
60%
40%
Xe sang tiêu biểu cho gia đình
60%
40%
Xe Chất chơi của năm
60%
40%
Xe năng lượng Xanh tiên phong
100%
Điểm từ cộng đồng
Điểm từ hội đồng BGK
Top 5 giải pháp Đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp và người dùng
100%
Thương hiệu Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Thời trang
50%
50%
Thương hiệu nhà Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nhà thông minh
50%
50%
Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ngân hàng (4 giải)
100%
Thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực Tài chính số
50%
50%
Thương hiệu tiên phong ứng dụng AI trong tiêu dùng
50%
50%
Thương hiệu đột phá trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển
100%
Mỗi hạng mục giải thưởng sẽ có 4 tiêu chí chính, với mỗi tiêu chí chính này, chúng ta có từ 2 đến 4 tiêu chí phụ để đánh giá. Mỗi tiêu chí phụ được chia làm 4 thang điểm: 0 - 1 - 2 - 3, tương ứng với TRUNG BÌNH -> KHÁ, TỐT, XUẤT SẮC. Chúng tôi chỉ chia làm 4 thang điểm vì số lượng tiêu chí tương đối nhiều và chi tiết, không nhất thiết phải kéo dài phạm vi điểm số để khiến Hội đồng cảm thấy bối rối.
Riêng với lĩnh vực Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Tài chính, đây là hạng mục giải có tính chất chuyên biệt và đặc thù, BTC sẽ không công bố đề cử giải thưởng công khai trên website. Đề cử giải thưởng sẽ được gửi cho
Hội đồng thẩm định chung khảo chấm và được bảo mật hoàn toàn cho tới lúc công bố trao giải. Với hạng mục chấm điểm của giải thưởng này cũng sẽ có thang điểm 10 và hoàn toàn do Hội đồng quyết định.
Bên cạnh đó, cách thức chấm điểm này sẽ loại bỏ được tính không nhất quán khi có thành viên Hội đồng thích chấm điểm ở khung 8,9 nhưng có thành viên lại khắt khe và chỉ chấm ở khung 4,5 (nếu theo thang điểm 10 như truyền
thống).
A. Điểm số từ hội đồng thẩm định
Điểm số cuối cùng từ Hội đồng sẽ là điểm trung bình của tổng điểm trên tất cả các tiêu chí chấm. Điểm số cao nhất mà 1 sản phẩm nhận được là 3 điểm.
B. Điểm số từ cộng đồng
Đề cử đạt số Vote nhiều nhất mặc nhiên được điểm cao nhất: 3 điểm, tương ứng với 100% các đề cử ở vị trí sau sẽ được chấm dựa trên số vote của đề cử cao nhất và số đề cử trong hạng mục đó, với điểm thấp nhất là 1.
Ví dụ: Sản phẩm ABC được 50.000 bầu chọn từ Cộng đồng, cao nhất trong toàn bộ hạng mục, sẽ được 3 điểm.
Sản phẩm BCD được 30.000 bầu chọn từ Cộng đồng, cao thứ 2 trong hạng mục và trong hạng mục này có 5 đề cử, điểm của BCD sẽ là 2,4 (tương ứng điểm của 5 đề cử là 3 - 2,4 - 1,8 - 1,2 - 0,6 - 0.
C. Tổng điểm
Tổng điểm cao nhất từ 1 sản phẩm có thể nhận được là 6 ĐIỂM
Trong mọi trường hợp, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào Ban tổ chức.