Thiết kế thể hiện cá tính
Trưởng phòng Thiết kế của Porsche, ông Michael Mauer, từng phát biểu rằng: “Xe điện thường cao hơn xe xăng dầu do pin tương đối nặng và hầu hết được đặt dưới sàn. Chúng tôi không muốn chấp nhận điều này”. Đó là câu chuyện đằng sau chiếc xe điện đầu tiên của Porsche - một thương hiệu nổi tiếng về những chiếc xe thể thao tốc độ.
Khi Porsche tiết lộ kế hoạch sản xuất chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện tại triển lãm ô tô Frankfurt năm 2015, cả thế giới đã chú ý. Chiếc concept xuất hiện trong gian hàng Porsche khi đó đã phác họa một cách táo bạo tầm nhìn tương lai của thương hiệu này. Bốn năm sau, chiếc xe điện đầu tiên của hãng lăn bánh trên đường đua, mở ra kỷ nguyên mới của thương hiệu này.
“Tôi có thể nói rằng chúng tôi đã định nghĩa lại kiến trúc của những chiếc xe điện ở một mức độ nào đó”, ông Mauer cho biết.
Nắp ca-pô và cánh trước được thiết kế đặc biệt giúp Taycan khác biệt với bất kỳ chiếc Porsche nào khác, trong khi các cửa hút gió và việc không có lưới tản nhiệt gợi ý về hệ thống truyền động điện hoàn toàn mới.
Công nghệ và yếu tố đổi mới
Linh hồn của một chiếc Porsche nằm ở hiệu suất. Taycan cũng vậy. Với mẫu xe chủ lực Taycan Turbo S có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,8 giây đáng kinh ngạc và đạt tốc độ tối đa 260 km/h, Taycan có nhiều điểm chung với mẫu xe đua Formula E. Phạm vi hoạt động 412 km, chiếc xe thể thao này còn là người bạn đồng hành tuyệt vời và yên tĩnh trên đường.
Mọi chi tiết đều nhằm cải thiện hiệu suất. Điển hình là hệ thống pin giúp sản sinh công suất lên đến 761 PS. Chỉ trong 5 phút sạc, dung lượng pin đủ để đi được 100 km (WLTP). Công nghệ 800V đảm bảo hiệu suất cao liên tục, giảm thời gian sạc và giảm trọng lượng, không gian dành cho cáp điện.
Hai động cơ đồng bộ sử dụng nam châm vĩnh cửu với pin hiệu suất được bố trí sâu dưới sàn mang đến hiệu quả vượt trội, tối ưu hóa dao động giữa hiệu năng và độ năng động trong các chế độ lái khác nhau. Hộp số tự động 2 cấp lắp ở trục sau đảm bảo hiệu suất cao và khả năng dự trữ năng lượng hiệu quả.
Ngoài ra, Porsche Taycan còn sở hữu khoang lái đậm cảm xúc với nhiều công nghệ tiên tiến, tiêu biểu là 4 màn hình hiển thị, điều khiển bằng giọng nói, vô lăng thể thao đa chức năng, ghế lái chỉnh điện 14 hoặc 18 hướng. Không thể thiếu là các công nghệ an toàn hàng đầu như hỗ trợ chống lệch làn, hỗ trợ khi tắc nghẽn giao thông, hỗ trợ đỗ xe, phanh hiệu suất cao có nguồn gốc từ đua xe, cho phép phanh ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt. Tất cả mang đến sự thoải mái hơn khi di chuyển.
Tầm ảnh hưởng
"Tầm nhìn của tôi là Taycan sẽ trở thành biểu tượng của kỷ nguyên mới này. Cái tên Taycan sẽ trở thành một từ đồng nghĩa với “xe thể thao thuần điện”. Giống như những gì 911 đã làm được trong những thập kỷ qua", Mauer nói.
Porsche Taycan đang trên con đường thực hiện kỳ vọng đó của nhà thiết kế. Porsche đã giao 40.629 chiếc Taycan trong năm 2023, tăng 17% so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng doanh số cao thứ hai trong dòng sản phẩm của Porsche vào năm ngoái, chỉ sau mẫu xe biểu tượng 911 (tăng 24%), cho thấy giới đam mê tốc độ “say sưa” với động cơ mới như thế nào.