Thiết kế thể hiện cá tính
Thường được gọi là “tiểu Mercedes-Benz G-Class”, Suzuki Jimny ở thế hệ thứ 4 vẫn giữ nguyên tinh thần off-road đã làm nên sự khác biệt của mẫu xe này kể từ khi ra mắt vào đầu những năm 1970. “Gìn giữ 50 năm lịch sử chắc chắn là một trạch nhiệm, nhưng cũng đại diện cho một di sản to lớn mà chúng tôi phải hướng tới”, Hisanori Matsushima, giám đốc trung tâm thiết kế Suzuki Ý phát biểu về lý do tại sao khi đưa ra những cập nhật hay lột xác hoàn toàn, luôn có những yếu tố được giữ lại.
Yếu tố đó chính là sự đơn giản đến quen thuộc, không có chi tiết thừa hay vô nghĩa. Nóc xe được thiết kế để không gian nội thất rộng rãi hơn. Một trang bị mà Suzuki gọi là “thanh thoát nước” trên nóc xe nhằm ngăn nước nhỏ xuống người hành khách khi họ ra vào xe. Đèn hậu chuyển xuống dưới cản sau giúp cửa sau rộng hơn.
Cabin của Suzuki Jimny cũng đơn giản với màu đen cơ bản, và các nút điều khiển được thiết kế để sử dụng nhanh chóng ngay cả khi đeo găng tay, giúp giảm thiểu sự mất tập trung cho người lái. Từ hình dáng khối hộp cho đến những đường vuông vức trong cabin không chỉ đơn giản là tính thẩm mỹ độc đáo, mà có tác dụng tương tự “các đường lưới” trong máy ảnh, giúp xác định “tọa độ”, góc độ của xe so với mặt đất một cách dễ dàng hơn - điều cực kỳ cần thiết khi di chuyển off-road.
“Một lựa chọn đi ngược lại xu hướng trong thời đại cá nhân hóa, nhưng lại thể hiện đầy đủ tinh thần của một chiếc xe địa hình thuần túy”, tạp chí thiết kế Auto & Design Magazine nhận định về thiết kế đơn giản của Suzuki Jimny.
Không ngạc nhiên khi Suzuki Jimny đã nhận được nhiều giải thưởng về thiết kế, chẳng hạn Good Design Gold Award ở Nhật Bản (2018), World Urban Car of the Year Award (2019)…
Tính năng cá nhân hóa và khả năng độ chế
Chính vì “đơn giản”, Suzuki Jimny là một mẫu xe có tính tùy biến rất cao. Không phải ngẫu nhiên hàng loạt chủ xe “lên đời” cho chiếc xe sau khi mua về, chủ yếu nhằm phục vụ mục đích chơi camping, dã ngoại, off-road.
Tiêu biểu có chủ xe từng tiết lộ đã bỏ ra tới 800 triệu để lên đồ cho chiếc xe có chi phí lăn bánh chừng 900 triệu. Món có giá trị nhất trong đó là hệ thống điện theo xe đến từ hãng Kings nhập khẩu trực tiếp từ Úc chừng 100 triệu. Ngoài ra là hàng loạt các thiết bị phục vụ camping như máy lạnh, tủ lạnh, bếp nướng… cũng như các nâng cấp để xe “chinh chiến” tốt hơn.
Công nghệ và yếu tố đổi mới
Dù “đơn giản” là điều Suzuki Jimny luôn hướng tới, song không vì thế mà nhà sản xuất “lơ là” trang bị những công nghệ hiện đại.
Ở ngoại thất, xe được trang bị cụm đèn LED dạng projector là hiện đại nhất với tính năng tự động bật/tắt. Bên trong có màn hình 9 inch cảm ứng, hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto, cùng điều hòa tự động.
Suzuki Jimny sử dụng động cơ xăng 1.5L, hút khí tự nhiên, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, tạo ra 103 mã lực và 138 Nm. Nếu so với các xe động cơ 1.5L khác thì sức mạnh này có phần thiệt thòi. Tuy nhiên, xe được trang bị hệ dẫn động 2 cầu 4WD - một điểm cộng mà nhiều xe trong phân khúc không có. Đi kèm với các chế độ 2H, 4H và 4L. Hệ thống treo cầu cứng 3 liên kết. Ngoài ra, mẫu xe này còn có phanh giả lập vi sai hạn chế trượt LSD giúp xử lý trong tình huống trơn trượt hoặc mất lực kéo.
Về an toàn, Suzuki trang bị tương đối đầy đủ cho Jimny với loạt trang bị như hệ thống phanh ABS/BA/EBD, ESP, hỗ trợ đổ dốc, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ga tự động, cân bằng điện tử, 6 túi khí, camera lùi.
Tầm ảnh hưởng
Suzuki Jimny đã 4 lần phá vỡ kỷ lục bán hàng ở Úc dù chưa hết năm. Dữ liệu bán xe mới của VFACTS cho thấy có 923 chiếc Suzuki Jimny đã bán vào tháng 8, sau khi đạt kỷ lục 878 chiếc được bán vào tháng 5, 862 chiếc vào tháng 4 và 856 chiếc vào tháng 3. Suzuki Úc ước tính hoàn toàn có thể cán qua mốc 9.000 xe trong cả năm 2024. Đây là một con số “khổng lồ” bởi Suzuki Jimny vốn là mẫu xe dành cho dân chơi chứ không hướng tới số đông.
Suzuki Jimny không chỉ gây sốt ở Úc mà còn nhiều thị trường khác như Indonesia, Nhật Bản. Do nhu cầu quá cao, một chiếc Jimny đã qua sử dụng có lúc còn có giá bán vượt xa giá bán lẻ chính thức được niêm yết ở những thị trường này. Trong khi đó, thời gian nhận xe mới khá lâu, đặc biệt là bản số tự động bán chạy nhất có thể phải chờ tới 8 tháng. Đã có lúc Suzuki phải tạm dừng nhận đơn đặt hàng.
Việt Nam cũng là một thị trường đón nhận tích cực Suzuki Jimny. Mặc dù thường đứng trong top bán ít hàng tháng kể từ khi ra mắt, nhưng doanh số chưa bao giờ phản ánh đúng sức hút của Jimny. Bởi mẫu xe này nhắm đến nhóm khách đặc thù. Do đó, việc thụ vài chục chiếc trong một tháng là không rất khiêm tốn nếu nhìn chung cả thị trường, song là một con số ấn tượng với dòng xe chơi ở Việt Nam.